Những Điều Cần Biết Về Bông Tự Tiêu Sau Khi Nhổ Răng

  • Ngọc

Chắc hẳn có không ít người chỉ nghe nói đến chỉ tự tiêu chứ chưa bao giờ nghe đến bông tự tiêu phải không nào? Bông tự tiêu được dùng khá phổ biến trong nha khoa và được dùng sau khi nhổ răng. Bài viết hôm nay, Nha khoa Việt Pháp sẽ chia sẻ tất tần tật thông tin về bông tự tiêu sau khi nhổ răng để bạn nắm rõ hơn nhé. Nếu bạn chuẩn bị nhổ răng thì thông tin này sẽ rất hữu ích với bạn đấy!

Bông tự tiêu khi nhổ răng là gì?

Bông tư tiêu hay còn gọi là xốp cầm máu, là vật liệu được dùng khá phổ biến trong nha khoa. Bông tự tiêu là những miếng xốp nhỏ có chứa gelatin động vật hoặc colloidal bạc thường được dùng để lấp đầy miệng vết thương để lại sau khi nhổ răng; đồng thời giúp cầm máu.

bong-tu-tieu-sau-khi-nho-rang-la-gi

Bông tự tiêu chỉ dùng cầm máu cho các vết thương có lỗ ổ răng nhỏ như nhổ răng cửa, răng nanh, răng khôn mọc thẳng,… Đặc biệt, bông tự tiêu có tác dụng tăng cường khả năng làm đông máu của cơ thể, giúp cho những ca nhổ răng gặp sự cố không cầm máu được. Bông sẽ không gây kích ứng cho khoang miệng hay cơ thể

Bông tự tiêu có mấy loại?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bông tự tiêu khác nhau. Nhưng nhìn chung, các loại bông tự tiêu đều có tác dụng như nhau, không quá khác biệt. Bông tự tiêu được bán khá phổ biến nên bạn có thể tìm mua tại các hiệu thuốc hoặc bệnh viện.

Các loại bông tự tiêu thường được sử dụng phổ biến đó là:

  • Xốp cầm máu Spongel (Trung Quốc)
  • Xốp cầm máu Spongostan (Đan Mạch)
  • Bông gòn tự tiêu Lyostypt

Bông tự tiêu bao lâu thì hết? Có nên lấy bông tự tiêu ra không?

Bông tự tiêu có thiết kế gồm các lỗ nhỏ li ti giúp tăng khả năng thấm hút và đông máu nhanh. Thông thường bông tự tiêu sẽ tự tiêu biến dần sau khoảng từ 5 – 7 ngày khi vết thương đã hết sưng. Bông tự tiêu sẽ tiêu hết sau khoảng 4 – 6 tuần. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà thời gian bông tự tiêu có thể biến mất ngắn hơn hoặc kéo dài hơn.

bong-tu-tieu-bao-lau-thi-het

Thông thường khi bác sĩ đặt bông tự tiêu vào lỗ trống vừa nhổ răng và căn dặn là không được lấy ra, sau vài ngay bông sẽ tự tiêu biến. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà bông tự tiêu bị lỏng và có dấu hiệu rơi ra ngoài, bạn có thể dùng ngón tay hoặc các dụng cụ gắp nha khoa đã được vệ sinh sạch để gắp miếng bông ra ngoài.

Nếu sau khi gắp miếng bông ra mà vẫn chảy máu thì bạn có thể dùng bông gòn hoặc gạc bông cắn chặt 15 – 20 phút để cầm máu.

Nên khâu vết thương hay sử dụng bông tự tiêu sau khi nhổ răng?

Để đưa ra nhận định chính xác về việc có nên dùng bông tự tiêu sau khi nhổ răng thay vì khâu vết thương hay không, chúng ta cùng tìm hiểu ưu nhược điểm của bông tự tiêu nhé!

Ưu điểm của bông tự tiêu

Bông tự tiêu nha khoa sở hữu những ưu điểm sau:

  • Tăng khả năng làm đông máu của cơ thể. Với trường hợp nhổ răng gặp sự cố không cầm máu được thì dùng bông tự tiêu là sự lựa chọn tốt nhất.
  • Lấp đầy và che kín lỗ răng sau khi nhổ.
  • Không gây kích ứng cho khoang miệng và cơ thể.
  • Hỗ trợ sát trùng và tiêu diệt vi khuẩn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vết thương mới nhổ răng.

Nhược điểm của bông tự tiêu

Bông tự tiêu có mùi hôi

Bông tự tiêu có khả năng thấm hút cao nên khi đặt vào miệng vết thương sẽ thấm máu và nước bọt. Đồng thời, những vụn thức ăn khi dung nạp vào cơ thể dù ít dù nhiều cung bị mắc lại trên bông tự tiêu.

Hơn nữa, vùng mới nhổ răng xong chưa thể vệ sinh nên bông tự tiêu sẽ dễ bị hôi, bốc mùi. Đây cũng chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng khác.

bong-tu-tieu-de-bi-hoi-mieng

Bông tự tiêu dễ bị rớt ra ngoài

Bông tự tiêu rất dễ bị rơi ra ngoài, đặc biệt là ở vị trí nhổ răng khôn (răng số 8). Nguyên nhân bông tự tiêu ra ngoài có thể là do:

  • Người bệnh dùng lưỡi hoặc tay chạm vào miếng bông.
  • Chải răng hoặc súc miệng quá mạnh.
  • Bông tự tiêu tiêu biến dần, miếng bông nhỏ lại không phù hợp với vết thương nên nó bị rơi ra ngoài.

Ngoài ra, trong một số trường hợp bông tự tiêu không tự tiêu được hoặc có các triệu chứng khác như đau nhức kéo dài, sưng tấy, có mủ,… có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không được khắc phục kịp thời.

Vậy có nên dùng bông tự tiêu sau khi nhổ răng không?

Việc sử dụng bông tự tiêu sau khi nhổ răng thường được bác sĩ chỉ định trong các trường hợp nhổ răng khôn hoặc các răng có thế mọc khó, vết thương hở lớn. Tuy nhiên, vì bông tự tiêu dễ bị hôi và dễ rơi ra ngoài nên không thực sự cần thiết bác sĩ sẽ không dùng bông tự tiêu. Thay vì sử dụng bông tự tiêu, bác sĩ thực hiện thủ thuật khâu lại vết thương sau khi nhổ răng.

Việc khâu vết thương sẽ giúp vết thương nhanh liên hơn, ngăn chặn được tối đa sự xâm nhập của vi khuẩn. Hơn nữa, khâu vết thương sẽ khắc phục được tình trạng làm lộ hoặc đứt vết thương như bông tự tiêu (trong trường hợp bị rơi ra ngoài).

Hi vọng những thông tin về bông tự tiêu sau khi nhổ răng mà Nha khoa Việt Pháp có thể giúp bạn biết được những kiến thức cơ bản về bông tự tiêu. Quyết định có sự dụng bông tự tiêu sau khi nhổ răng hay không là ở bác sĩ. Tùy vào từng trường hợp, bác sĩ có chỉ định phù hợp. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Hotline 0235.360.0868 để được giải đáp và tư vấn cụ thể.

5/5 - (1 bình chọn)